Góp ý chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông

5 mạch nội dung chính của môn Công nghệ trong Chương trình mới

5 mạch nội dung chính của môn Công nghệ trong Chương trình mới

GD&TĐ - Theo PGS.TS Lê Huy Hoàng, Chủ biên chương trình môn Công nghệ, Trưởng khoa Sư phạm Kỹ thuật, Trường ĐHSP Hà Nội, chương trình môn Công nghệ mới có 5 mạch nội dung chính gồm: Công nghệ và đời sống; Lĩnh vực sản xuất chủ yếu; Công nghệ phổ biến; Phát triển công nghệ; Hướng nghiệp.

Đổi mới giáo dục nhìn từ cơ sở

Đổi mới giáo dục nhìn từ cơ sở

GD&TĐ - Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới được nhận định có nhiều thay đổi, tác động đến giáo viên, HS và các nhà quản lý. Do vậy, tùy vào điều kiện thực tế mỗi trường, mỗi vùng mà hiệu trưởng, giáo viên có cái nhìn khác nhau, tìm lối đi phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện tiếp nhận của HS.

Phát triển năng lực sư phạm, đáp ứng yêu cầu của chương trình, SKG mới

Phát triển năng lực sư phạm, đáp ứng yêu cầu của chương trình, SKG mới

GD&TĐ - “Việc dạy nghề tại các khoa sư phạm và trong các trường sư phạm phải được đặt ra một cách rõ ràng hơn đối với từng môn học. Đặc biệt, khoa chúng tôi đã chú trọng tới việc phát hiện và phát triển năng lực sáng tạo cho sinh viên” -  Đó là chia sẻ của PGS. TS Hà Văn Minh, Phó Trưởng Khoa Ngữ văn Trường ĐHSP Hà Nội.

Bước đi đồng bộ, toàn diện để đưa giáo dục phổ thông phát triển

Bước đi đồng bộ, toàn diện để đưa giáo dục phổ thông phát triển

GD&TĐ - Cùng với việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng GD ĐH, trong những năm qua, Bộ GD&ĐT cũng đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông (GDPT); từ việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp và hình thức thi, kiểm tra và đánh giá kết quả theo hướng đánh giá năng lực HS, nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng cường nguồn lực đầu tư cho GD…

Lịch sử là nội dung giáo dục từ Tiểu học đến Trung học phổ thông

Lịch sử là nội dung giáo dục từ Tiểu học đến Trung học phổ thông

GD&TĐ - GS.TS Phạm Hồng Tung - Chủ biên chương trình môn Lịch sử - cho biết: Tiếp nối các chương trình đã có và thực hiện yêu cầu được nêu trong Nghị quyết số 113/2015/QH13 của Quốc hội là “tiếp tục giữ môn học Lịch sử trong chương trình và sách giáo khoa mới”, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Lịch sử là nội dung giáo dục suốt từ cấp Tiểu học đến cấp Trung học phổ thông:

Chương trình mới: giảm môn học, tiết học lẫn kiến thức kinh viện

Chương trình mới: giảm môn học, tiết học lẫn kiến thức kinh viện

GD&TĐ - Chương trình giáo dục phổ thông mới được thiết kế theo quy trình lấy mục tiêu giúp học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi làm cơ sở quan trọng để lựa chọn và khai thác kiến thức. Vì vậy, chương trình giáo dục phổ thông mới giảm tải rõ rệt so với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Sáp nhập điểm trường:  Hướng tới hiệu quả và chất lượng

Sáp nhập điểm trường: Hướng tới hiệu quả và chất lượng

GD&TĐ - Sáp nhập điểm lẻ về điểm cơ sở, gom các điểm ít học sinh lại để phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương. Với giải pháp này, ngành GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp quyết tâm nâng cao chất lượng GD-ĐT. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho việc thực hiện Chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới.

Chương trình môn Sinh học cấp THPT:  Cập nhật được tri thức hiện đại

Chương trình môn Sinh học cấp THPT: Cập nhật được tri thức hiện đại

GD&TĐ - Chương trình môn Sinh học giúp học sinh tiếp tục tìm hiểu các khái niệm, quy luật sinh học làm cơ sở khoa học cho việc ứng dụng tiến bộ sinh học, nhất là tiến bộ của công nghệ sinh học vào thực tiễn đời sống, từ đó định hướng được ngành nghề để tiếp tục học và phát triển sau THPT.