Cử tri quan tâm đến giáo dục

Nhiều giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng GD-ĐT

Nhiều giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng GD-ĐT

GD&TĐ - Nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, Hạn chế học sinh, sinh viên đi học nước ngoài, Để sinh viên ra trường có việc làm, làm đúng ngành nghề đào tạo… là những việc Bộ GD&ĐT đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện.

Minh bạch thu chi trong các trường phổ thông công lập

Minh bạch thu chi trong các trường phổ thông công lập

GD&TĐ  - Ý kiến của nhiều cử tri gửi tới Bộ GD&ĐT bày tỏ sự hoan nghênh điểm mới trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GD hiện hành là miễn học phí tới bậc THCS, cho rằng đây chính là sự cố gắng của ngành GD và chủ trương lớn của Nhà nước. 

Cần chính sách lương hợp lý cho nhà giáo

Cần chính sách lương hợp lý cho nhà giáo

GD&TĐ - Liên quan đến vấn đề này, nhiều cử tri nêu ra 2 kiến nghị đáng chú ý. Thứ nhất: Cần có giải pháp khắc phục tình trạng mức lương của giáo viên mầm non (GVMN) đã nghỉ hưu quá thấp, nhất là những trường hợp có mức lương được hưởng thấp dưới mức lương tối thiểu theo quy định. 

Đảm bảo chế độ đặc biệt ở các cơ sở GD đặc thù

Đảm bảo chế độ đặc biệt ở các cơ sở GD đặc thù

GD&TĐ - Theo phản ánh của một số cử tri, căn cứ quy định của Luật Người khuyết tật năm 2010, các HS là người khuyết tật (NKT) đã được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, các nhà giáo, cán bộ quản lý tham gia GD NKT, nhân viên hỗ trợ NKT lại chưa được hưởng chế độ phụ cấp và chính sách ưu đãi theo quy định của Chính phủ (Điều 29 Luật NKT).

Bảo vệ quyền lợi giáo viên mầm non

Bảo vệ quyền lợi giáo viên mầm non

GD&TĐ - Hiện nay, đội ngũ giáo viên mầm non (GV MN) có cường độ lao động khá cao so với mức lương thực lĩnh theo ngạch viên chức. Trước thực tế ấy ở cơ sở, cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT cần có chính sách hỗ trợ về lương, thời gian tham gia BHXH, ưu tiên về biên chế đối với GV MN và biên chế người phục vụ (cô nuôi) nhằm đảm bảo chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, nhất là ở bậc học MN.

GD đạo đức, lối sống thông qua chuyển đổi hành vi và trải nghiệm cho HS

GD đạo đức, lối sống thông qua chuyển đổi hành vi và trải nghiệm cho HS

GD&TĐ - Trước thực trạng nhiều vấn đề xảy ra trong ứng xử văn hóa học đường thời gian qua, gây bức xúc xã hội và làm ảnh hưởng tới môi trường GD, nhiều cử tri đã gửi kiến nghị về Bộ GD&ĐT, đề nghị tăng cường công tác GD đạo đức, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, quan tâm đến những giá trị đạo đức truyền thống, đồng thời cần áp dụng những cách GD mới vào việc đào tạo thế hệ trẻ, HS trong nhà trường.

Bảo đảm tính kế thừa trong Chương trình – SGK mới

Bảo đảm tính kế thừa trong Chương trình – SGK mới

GD&TĐ - Về sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT) mới, một số cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT cần có định hướng mang tính kế thừa và nên tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân trước khi in phát hành và áp dụng.