Bản in

Địa phương

Thứ Năm, 29/8/2013 19:50

"Heo vàng" đủ chỗ vào lớp 1

"Heo vàng" đủ chỗ vào lớp 1

(GD&TĐ) - Năm học 2013 - 2014, lượng học sinh vào lớp 1, thường được gọi là thế hệ “heo vàng” tăng lên đột biến. Trước băn khoăn về việc đảm bảo đủ chỗ học cho lứa học sinh này trong năm học mới, Vụ phó Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) Trần Thị Thắm đã cung cấp một số thông tin cho gdtd.vn.

(GD&TĐ) - Năm học 2013 - 2014, lượng học sinh vào lớp 1, thường được gọi là thế hệ “heo vàng” tăng lên đột biến. Trước băn khoăn về việc đảm bảo đủ chỗ học cho lứa học sinh này trong năm học mới, Vụ phó Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) Trần Thị Thắm đã cung cấp một số thông tin cho gdtd.vn.

Học sinh lớp 1 hào hứng trong ngày khai giảng . Ảnh: gdtd.vn
Học sinh lớp 1 hào hứng trong ngày khai giảng . Ảnh: gdtd.vn

Vụ phó Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) Trần Thị Thắm cho biết: Không phải đến năm 2013, các địa phương mới biết trẻ sinh năm 2007 tăng đột biến. Từ năm 2007, các địa phương đã có con số thống kê, từ đó chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất để học sinh sinh năm 2007 khi vào lớp 1 có điều kiện học tập.

Bên cạnh đó, điều tra của phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và của phổ cập giáo dục tiểu học cũng cho biết con số trẻ thế hệ “heo vàng” khi ở lớp 5 tuổi và lớp 1. Do đó, tất cả các địa phương đều chủ động về cơ sở vật chất, điều kiện trường lớp.

“Theo chúng tôi nắm được thì hiện nay, ở thành phố lớn cũng như các địa phương, không có học sinh nào sinh 2007 không có chỗ học. Còn thực tế có thể sĩ số học sinh trên lớp sẽ đông hơn bình thường một chút” – Bà Trần Thị Thắm cho hay.

Trả lời vấn đề không dạy chữ cho trẻ khi vào lớp 1, Phó Vụ trưởng Trần Thị Thắm khẳng định điều này đã được thể hiện rất rõ trong Chỉ thị về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1 Bộ GD&ĐT ban hành ngày 26/8 vừa qua. Chỉ thị nói rõ: Dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1, vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt.

Học sinh lớp 1 sẽ được đánh giá theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng học sinh. Giáo viên được yêu cầu hướng dẫn tận tình, chu đáo học sinh cách ngồi đúng tư thế, cách cầm bút, đặt vở, từng bước biết đọc, biết viết, làm tính toán…, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích đối với các hoạt động học tập. Giáo viên không được có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào. Các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh đầu cấp theo quy định; tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1.

“Công tác tuyên truyền cho phụ huynh hiểu tác hại của việc cho trẻ học trước khi vào lớp 1 là rất quan trọng” – Phó Vụ trưởng Trần Thị Thắm nhấn mạnh.

Hải Bình

TIN LIÊN QUAN